Mô tả công việc vị trí nhân viên phòng mua hàng

Mô tả công việc của vị trí nhân viên mua hàng

Phòng mua hàng là một bộ phận không thể thiếu trong rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hoặc thương mại. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm cho việc lựa chọn sản phẩm hoặc nguyên liệu đầu vào, đảm bảo tuân theo các quy chuẩn nhằm tối thiểu hóa chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Vậy nhân viên trong bộ phận mua hàng sẽ phải làm những công việc gì và cần đáp ứng những kỹ năng nào. Hãy cùng Bảo Tín Trading khám phá trong bài viết Mô tả công việc về vị trí nhân viên phòng mua hàng trong bài viết sau nhé.

Nhân viên mua hàng là gì

Nhân viên làm việc tại phòng mua hàng của mỗi công ty hay còn gọi là nhân viên thu mua ( trong tiếng Anh là Purchasing Officer ) là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và đảm bảo nguồn nguyên liệu hoặc sản phẩm đầu vào trong công ty luôn duy trì trong tình trạng tồn kho an toàn và có thể sử dụng sản xuất hoặc kinh doanh bất cứ lúc nào.

Nhân viên bộ phận mua hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty sản xuất và kinh doanh. Tùy theo định hướng của công ty về nhà cung cấp mục tiêu mà phòng mua hàng sẽ có tính chuyên biệt khác nhau. Và một trong số đó nhân viên mua hàng tiếng Trung, làm việc cùng các nhà sản xuất Trung Quốc, đang dần trở thành xu hướng công việc được nhiều bạn trẻ hướng tới do mức thu nhập cao và đãi ngộ tốt

Mục tiêu sự nghiệp của nhân viên phòng mua hàng

Trên thực tế, hoạt động tìm kiếm nhà cung cấp và đặt mua hàng đảm bảo lượng hàng hóa đầu vào ổn định giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh liên tục. Có thể nói, tính chất công việc nhân viên bộ phận mua hàng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Hiện nay những nhân sự tài năng trong lĩnh vực mua hàng được các doanh nghiệp săn đón, nhất là vị trí cấp quản lý cấp cao như Purchasing Manager.

Là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì vị trí đầu tiên của bạn sẽ là tập sự. Sau khoảng thời gian thử việc, nếu bạn được nhận vào công ty, lúc này bạn sẽ chính thức trở thành một người nhân viên phòng mua hàng có cấp bậc thấp nhất công ty (Executive).

Sau 2 năm học hỏi và lăn xả ở vị trí nhân viên cấp thấp, bạn sẽ có cơ hội được lên vị trí gọi là Senior Buyer. Lúc này tay nghề của bạn đã lên được level (cấp độ) cao hơn. Nếu bạn có khả năng quản lý thì bạn có thể lên được vị trí Supervisor (Quản lý một nhóm nhỏ trong một bộ phận).

Tiếp đó từ 1-2 năm làm việc, nếu bạn có thái độ tốt, năng lực quản lý tốt thì bạn hoàn toàn có cơ hội được thăng chức lên vị trí trưởng bộ phận mua hàng (Manager). Dừng lại ở vị trí Manager từ 3-5 năm để trải nghiệm và rèn luyện, nếu thiên thời địa lợi nhân hoà, bạn sẽ được lên chức trưởng chi nhánh chính (General Manager).

Và cuối cùng là ở cấp độ cao nhất. Không những bạn cần có năng lực chuyên môn tốt mà yếu tố may mắn cũng cực kì to lớn để được thăng chức đến vị trí Director – Giám đốc mua hàng của doanh nghiệp.

Mô tả các công việc của vị trí nhân viên phòng mua hàng

Một nhân viên chuyên nghiệp trong phòng mua hàng sẽ chịu trách nhiệm cho rất nhiều đầu công việc. Các bạn có thể tham khảo bảng mô tả dưới đây:

A. Cung cấp giải pháp

1. Tìm kiếm, đánh giá lựa chọn nhà cung cấp

•Tìm kiếm, xây dựng danh sách nhà cung cấp tiềm năng

•Theo dõi thị trường, nắm bắt và cập nhật liên tục các thông tin từ nhà cung cấp

2. Khảo sát giá mua hàng

•Cập nhật tình hình biến động giá, lập báo cáo chi tiết

•So sánh giá của các nhà cung cấp khác nhau

•Cân nhắc, tính toán và đưa ra đề xuất lựa chọn : tiếp tục mua của nhà cung cấp cũ, hay đàm phán với nhà cung cấp mới.

3. Triển khai mua hàng theo kế hoạch

•Phân tích, xác định yêu cầu chính xác từ mặt hàng, số lượng, chủng loại, kích thước, màu sắc, thông số kỹ thuật…

•Triển khai thanh toán chi phí tiền hàng qua các cổng thanh toán phù hợp

•Lên kế hoạch nhập hàng mẫu từ nhà cung cấp, kiểm tra và đánh giá chất lượng các mặt hàng

•Kiểm tra chất lượng, số lượng, mẫu mã, tiêu chuẩn hàng được giao so với yêu cầu

•Đánh giá tình hình tồn kho của khách hàng để tư vấn kế hoạch nhập hàng mới

B. Quản trị rủi ro

Một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp cũng cần có kỹ năng xác định các rủi ro và tư vấn tới khách hàng phương án phù hợp trên các khía cạnh:

1. Sản phẩm

•Quy cách sản xuất

•Giá thành sản phẩm

•Chính sách thuế quan

•Thương hiệu – nhãn hiệu

•Bao bì sản phẩm

•Xu hướng kinh doanh

2. Thanh toán

•Phương thức thanh toán

3. Giao hàng

•Thời gian vận chuyển

•Quy cách đóng gói bảo quản

•Quy cách kiểm đếm

•Bốc xếp xe hàng

Các kỹ năng cần có của nhân viên phòng mua hàng

Để trở thành một nhân viên xuất sắc trong bộ phận mua hàng tại doanh nghiệp, bạn cần trau dồi kiến thức liên tục để cải thiện các kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng quản lý thời gian và cập nhật liên tục những tin tức mới nhất
  • Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt
  • Kỹ năng đàm phán với nhà cung cấp
  • Kỹ năng tư duy chiến lược
  • Kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định

Mức lương của nhân viên phòng mua hàng

Hiện nay, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang săn đón vị trí nhân viên mua hàng chuyên nghiệp.

Tính chất công việc nhân viên thu mua sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Bởi vậy nên trong một vài ngành nghề nhất định, công việc của nhân viên thu mua quyết định đến cả sự tồn tại của doanh nghiệp.

Do đó mức lương được các doanh nghiệp dành cho công việc này được xem là khá hấp dẫn.

Thực tế qua khảo sát cho thấy, mức trung bình trên thị trường đối với vị trí nhân viên bộ phận mua hàng dao động trong khoảng tầm 8 triệu và có thể vượt qua mốc 20 triệu tùy vào quy mô công ty và năng suất làm việc của mỗi người.

Kết luận

Trên đây là chia sẻ về nhân viên bộ phận mua hàng – một trong những vị trí chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp kinh doanh hoặc sản xuất.

Hi vọng nội dung viết Mô tả công việc vị trí nhân viên phòng mua hàng của Bảo Tín Trading sẽ giúp ích được cho bạn.

Bảo Tín Trading hiện đang là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp phòng mua hàng thuê ngoài dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với đội ngũ nhân viên mua hàng chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, Bảo Tín Trading tự tin đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng về nghiệp vụ mua hàng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bảo Tín Trading

Địa chỉ: Tầng M – Tòa VNT Tower – Số 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN

Tổng đài : 0707.888.070

Email: info@baotintrading.com.vn

Nội dung bài viết